วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2559
<<<<<เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
ก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้ดูคลิปวิดีโอ
สาธิตความปลอดภัยบนรถเมล์
- ก่อนจะเริ่มการเรียนอาจารย์ให้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5 คนกิจกรรมที่ทำนี้จะได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีและการวางแผนการทำงานร่วมกันภายในกลุ่ม
- มาดูโฉมหน้าทีมเวิร์คกันค้าาาาา
อุปกรณ์มีดังนี้ กระดาษ,ดินน้ำมัน,ไม้จิ้มฟัน
การทำกิจกรรมนี้มีกติกาอยู่ว่า ให้ออกแบบอย่างไรก็ได้ให้มีความสูงที่สุดโดยใช้แค่อุปกรณ์ทั้ง3อย่างเท่านั้น
- รอบแรกนั้นอาจารย์ไม่ให้ทุกคนภายในกลุมพูดคุยหรือปรึกษากัน ทำได้แค่ใช้สายตาหากันเท่านั้น
- รอบที่สอง ให้ตั้งผู้นำกลุ่ม1คนแล้วให้คนเป็นผู้นำออกคำสั่งได้คนเดียวเท่านั้น
- รอบที่สาม ให้ทุกคนภายในกลุ่มช่วยกันระดมความคิด
ในรอบแรกกลุ่มของดิฉันได้
ความสูงอยู่ที่ 23 เซนติเมตร
รอบที่สอง 53 เซนติเมตร
รอบที่สาม 39 เซนติเมตร
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น
• กระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
• ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน ผ่อนคลาย
• ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส
(Sensorimotor Play)
- สำรวจ จับต้องวัตถุ
- ยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
- อายุ 1 ½ - 2 ปี
- การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
- เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
- 2 ขวบขึ้นไป
- สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ
- เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
- ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- การเล่นกลางแจ้ง
- การเล่นในร่ม
การเล่นในร่ม
- การเล่นตามมุมประสบการณ์
- การเล่นสรรค์สร้าง
การเล่นสรรค์สร้าง
- การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
- ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
- เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
(Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
• เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
• การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
• การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
• การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
• การเรียนรู้เหตุและผล
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
2. 2. พัฒนาการของการรู้คิด
- ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
• กระบวนการเรียนรู้
• กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
• เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
• การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
• การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
• ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
• ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
• มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
• มีการสรุปท้ายกิจกรรม
- กิจกรรมที่สอง กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ กิจกรรมนี้ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือมา1ลำเรือนี้จะเป็นรูปแบบใดก็ได้ โดยมีอุปกรณ์คือ กระดาษ,หลอด,หนังยาง โดยเรือนี้สามารถบรรทุกซองซอสให้ได้เยอะที่สุด
เรามาเริ่มนับซองที่เรือน้อยบรรทุกได้กันดีกว่าาาาาาา
- กลุ่มแรกบรรทุกได้ 19 ซอง
- กลุ่มที่สองบรรทุกได้ 45 ซอง
- กลุ่มที่สามบรรทุกได้ 52 ซอง
- กลุ่มที่สี่บรรทุกได้ 22 ซอง
- กลุ่มที่ห้าบรรทุกได้ 12 ซอง
- กลุ่มที่หกบรรทุกได้ 17 ซอง
- กิจกรรมที่ทำนี้จะได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ความสามัคคีและการวางแผนการทำงานร่วมกัน ภายในกลุ่ม เย้ๆๆๆๆ
- และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ กิจกรรมดีไซเนอร์ระดับโลก โดยอาจารย์ให้แต่ละกลุ่ม ออกแบบชุดจากกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยต้องทำชุดให้ครบที่อาจารย์กำหนดหัวข้อมาให้
- เรามาดูของแต่ละกลุ่มกันค่ะ สวยๆเริ่ศๆๆๆๆกันทุกกลุ่มเลย
เรามีวิดีโอมาให้ชมด้วยนะคะ
- กิจกรรมนี้ได้ทั้งความคิดสร้างสรรค์ ให้รู้จักการวางแผน การทำเวลา การประดิษฐ์ที่ต้องรวดเร็ว และออกมาสวยงาม โดยเฉพาะความสนุสนานและรอยยิ้มรับรองเลยว่าทุกคนในวันนี้ ได้รับกันทุกคนค่ะ
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากเรื่องของ องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ไปจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ในอนาคตได้
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรม มีความคิดสร้างค์ช่วยให้ห้องเรียนน่าเรียนยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆทุกคนน่ารักค่ะ เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน และเพื่อนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันรวมไปถึงมีการวางแผนที่ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักค่ะ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แถมยังมีกิจกรรมมาให้ทำมากมาย ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น