การบันทึกครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
<<<<<เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
- กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ทบทวนความรู้เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่
สัปดาห์ที่ 1 คือ ความหมายและองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาวิทยาศาสตร์
สัปดาห์ที่ 2 คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาคณิตศาสตร์
สัปดาห์ที่ 3 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
สัปดาห์ที่ 4 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
***ความคิดสร้างสรรค์ เริ่มต้นจากการมีประสบการณ์ ประสบการณ์มีผลต่อจินตนาการและความคิดของเด็ก
- กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
การเคลื่อนไหวและจังหวะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เช่น การเต้นแอโรบิค
2. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เช่น การสร้างสรรค์ด้วยคำพูดและท่าทาง จากจินตนาการของเด็ก
3. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เช่น การสร้างสรรค์เรื่องการเปลี่ยนทิศทาง
4. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เช่น การให้เด็กออกมาเป็นผู้นำแล้วให้เพื่อนทำตาม
5. การเคลื่อนไหวตามความจำ เช่น การสร้างสรรค์ไปตามมุมต่างๆ ตามที่ครูกำหนดให้
6. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
การเคลื่อนไหวตามความจำ
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ในอนาคตได้ โดยนำความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะสอนเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรม รวมไปถึงการตั้งใจดูเพื่อนๆสอนเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆที่หลากหลายไม่ซ้ำกัน
ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆทุกคนน่ารักค่ะ เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน และเพื่อนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันรวมไปถึงมีการวางแผนที่ดี อีกทั้งยังตั้งใจดูเพื่อนๆสอนเคลื่อนไหวอีกด้วย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักค่ะ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แถมยังมีกิจกรรมมาให้ทำมากมาย ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น สนุกสนานมากขึ้นเลยค่ะ
วันนี้ได้สอนเคลื่อนไหวในรูปแบบที่แตกต่างกัน สนุกและได้รู้อะไรมากขึ้นค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น