วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 3




การบันทึกครั้งที่ 3
วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2559
                           <<<<<เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ

  • วันนี้เรียนเรื่อง  STEM / STEAM Education


  • อาจารย์เรียกชื่อมาเอาหนังสือ

  • ก่อนเริ่มการเรียนการสอน อาจารย์ได้ทำโทษเพื่อนๆที่มาสาย มาดูกันดีกว่าค่า ว่าเพื่อนโดนทำโทษอย่างไร 



STEM” คืออะไร  (ชลาธิป สมาหิโต: 2557)

• เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์

• นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
• เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

STEM Education (สะเต็มศึกษา)
• Science
• Technology
• Engineering
• Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)
• การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
• เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์

Technology (เทคโนโลยี) 
• วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
• สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
• ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น

Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
• ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
• กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
• ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

Mathematic (คณิตศาสตร์)
• วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
• เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
• ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
• เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่ทุกเวลาอีกด้วย

 “STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
• “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
• การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
• ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น





  • กิจกรรมแรกของวันนี้อาจารย์ให้เอาของที่ให้เตรียมมาเกี่ยวกับผีเสื้อ ไม่ว่าจะเป็น กิ๊ฟติดผม ที่คาดผม รูปผีเสื้อ หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับผีเสื้อ 
  • แล้วอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน  แล้วให้ตัวแทน ออกไปเอาอุปกรณ์ที่อาจารย์แจกให้
  • อุปกรณ์มีดังนี้
  1. สีเทียน
  2. จานกระดาษ
  3. ไม้ไอติม

  • จากนั้นก็เริ่มทำผีเสื้อแสนสวยของเราดีกว่า 





นี่คือผีเสื้อแสนสวยของกลุ่มพวกเราค่าาาา

  • กิจกรรมที่สอง อาจารย์ให้นำกิ่งไม้ ดอกไม้ ใบไม้ ที่เตรียมมา ออกมาเพื่อที่จะสร้างกรงหรือรังของเจ้าผีเสื้อน้อยนั่นเองค้าาาา สร้างตามจินตนาการของแต่ละกลุ่มแต่ละคนกันเลย มาดูสิว่าจะเป็นอย่างไร








  • สิ่งที่อาจารย์มีให้ก็คือ  ผ้าตาข่ายบางๆ แล้วก็เชือก เพื่อเอามาคลุมกรงของเราไว้ ไม่ให้ยุงบินเข้ามากัด อิอิ





ว๊าวววววว สวยงามมากๆเลย น่าเข้าไปอยู่จังเลย

เอ๊ะ !!! เรามีพระเอก นางเอก ด้วยน้า ไปดูกันเล้ยว่ามีใครกันบ้าง


  • กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ ให้อัพโหลด แอพลิเคชั่น เพื่อมาตัดแต่งเป็นคลิปวิดีโอ
มาดูวิดีโอเรื่อง วงจรชีวิตของผีเสื้อน้อยกันดีว่าค้าาาา ^^







ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากเรื่องของ STEM / STEAM ไปจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ในอนาคตได้ โดยนำความคิดสร้างสรรค์ต่างๆไปปรับใช้ในหน่วยการเรียนรู้ต่างๆได้

การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรม ช่วยเพื่อนเวลาทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ


ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆทุกคนน่ารักค่ะ เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน และเพื่อนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันรวมไปถึงมีการวางแผนที่ดี

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักค่ะ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แถมยังมีกิจกรรมมาให้ทำมากมาย ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น สนุกสนานมากขึ้นเลยค่ะ

            



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น