การบันทึกครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559
<<<<<เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
- ในการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ทบทวนความรู้ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่ได้เรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือ กิจกรรม 4 กิจกรรม ได้แก่
1. กิจกรรมเป่าฟองสบู่ เป็นงานศิลปะที่เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการใช้ซันไลด์ทำให้เกิดฟอง เมื่อนำไปเป่าลงบนกระดาษจะทำให้เกิดภาพสีต่างๆ ที่สวยงาม
2. กิจกรรมจานกระดาษ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กคิดออกแบบโดยไม่มีขอบเขต
3. กิจกรรมพิมพ์มือภาพผีเสื้อ สามารถนำไปประยุกต์จัดประสบการณ์เด็กได้
4. กิจกรรมประดิษฐ์แมลง เด็กได้ทักษะการสังเกตการขยับเชือก
*** ครูมีบทบาทในการเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ด้วยตนเอง โดยมีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย ให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้ มีความคิดริเริ่มด้วยตนเอง
ฉันเลือกที่จะวาดเลข 2
- เมื่อวาดเสร็จแล้ว อาจารให้นำไปติดไว้หน้าห้อง โดยเรียงจากเลข 0-9
- และกิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กเกี่ยวกับตัวเลขของกลุ่มตนเอง โดยทำเป็นสื่อการสอนรูปแบบใดก็ได้ และเมื่อทำแล้วเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้กับสื่อการสอนนั้นๆ เมื่อปรึกษากันในกลุ่มเสร็จแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- จากนั้นเพื่อนๆนำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่ 1 สื่อการสอน ติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนเป็นรูปเรขาคณิต
กลุ่มที่ 2 สื่อการสอน ใช้ไม้ไอติมแทนค่าจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข
กลุ่มที่ 3 สื่อการสอน นิทานตัวเลข
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ โดยการให้เด็กออกแบบตัวเลขของตนเองตามจินตนาโดยไม่จำกัดขอบเขตในการทำ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรม ช่วยเพื่อนเวลาทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ
ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆทุกคนน่ารักค่ะ เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน และเพื่อนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันรวมไปถึงมีการวางแผนที่ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักค่ะ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แถมยังมีกิจกรรมมาให้ทำมากมาย ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น สนุกสนานมากขึ้นเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น