วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ.2559
<<<<<เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
- เมื่อเข้ามาในห้องเรียน อาจารย์ถามนักศึกษาว่า "ทำไมจึงต้องจัดกิจกรรมบรูณาการ"
- เป้าหมาย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ทั้ง 4 ด้าน
- กิจกรรมบรูณาการ
- ออกแบบกิจกรรมให้แตกต่าง เพราะสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
1. ลักษณะพัฒนาการเด็กเชื่อมโยงทั้ง 4 ด้าน
2. เมื่อจัดประสบการณ์ จัดให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตประจำวัน
(ครูควรจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายทั้งวัสดุ อุปกรณ์ วิธีการต่างๆ เพื่อสามารถให้เด็กมีโอกาสได้ริเริ่มและนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์)
- กิจกรรมต่อมา อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละคนคิดสิ่งประดิษฐ์อะไรก็ได้ที่สามารถนำไปใช้สอนผู้ปกครอง โดยอาจารย์มีวัสดุให้คือ
- ขวดน้ำ
- กระป๋อง
- กล่องกระดาษ
แล้วนำเสนออาจารย์ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ของดิฉันประดิษฐ์ คือ เครื่องคิดเงิน Cashier
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปจัดกิจกรรมเสริมสร้างประสบการณ์ใในอนาคตได้ โดยการนำสิ่งของวัสดุเหลือใช้ ไม่ว่าจะเป็น ขวดน้ำ กระป๋อง ถุงขนม กล่องนม กล่องกระดาษ หรืออะไรอื่นๆที่สามารถนำมาประดิษฐ์ได้ การประดิษฐ์ไม่ใช่ว่าจะทำขึ้นมาเฉยๆแต่ต้องใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ด้วยค่ะ เพื่อส่งเสริมการคิดคิดที่แตกต่างความสร้างสรรค์ตามจินตนาการของแต่ละคน ฝึกการทำงานประดิษฐ์สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมัดเล็กอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและสนุกกับกิจกรรม ช่วยเพื่อนเวลาทำงานกลุ่มอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ
ประเมินเพื่อน :เพื่อนๆทุกคนน่ารักค่ะ เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน และเพื่อนทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันรวมไปถึงมีการวางแผนที่ดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์น่ารักค่ะ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น แถมยังมีกิจกรรมมาให้ทำมากมาย ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่รู้มากขึ้น สนุกสนานมากขึ้นเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น