วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2559

หน่วยไข่

  • กิจกรรมที่ 1  สารอาหารจากไข่

STEM & STEAM
Science (วิทยาศาสตร์)

แนวคิด
เรียนรู้ประโยชน์จากไข่ให้สารอาหารแก่ร่างกายคือ โปรตีน ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอของร่างกาย

วิธีการเรียนรู้
  1. นำไข่สดมาให้เด็กสังเกต รูปร่าง ลักษณะ สี แล้วนำมาตอกใส่ถ้วย
  2. นำไข่ไปต้ม แล้วปอกเปลือกใส่ถ้วยไว้
  3. นำไข่ที่ต้มมาให้เด็กรับประทาน แล้วบอกประโยชน์ของไข่ให้เด็กฟังว่ามีสารอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอของร่างกาย 
  • กิจกรรมที่ 2 แปลงโฉมเป็นไข่เค็ม

STEM & STEAM
Technology (เทคโนโลยี)
Science (วิทยาศาสตร์)

แนวคิด
ไข่ให้สารอาหารประเภทโปรตีน นำมาพัฒนาเป็นไข่เค็มทำให้เกิดประโยชน์มากขึ้นและเป็นการสร้างมูลค่าของไข่ให้มีคุณค่ามากขึ้น

วิธีการเรียนรู้
  1. ล้างไข่เป็ดให้สะอาด สะเด็ดน้ำจนแห้งสนิท ใส่ลงในโหลแก้ว เตรียมไว้
  2. ทำน้ำเกลือสำหรับดองไข่ โดยใส่เกลือกับน้ำลงในหม้อ นำขึ้นตั้งไฟจนเดือด และคนให้เกลือละลายจนหมด ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็นสนิท
  3. เทน้ำเกลือที่เย็นแล้วลงในโหลไข่จนท่วมไข่ จากนั้นใช้ถุงพลาสติกใส่น้ำวางทับลงไปให้ไข่เป็ดจมอยู่ใต้น้ำ ตลอดเวลา ปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ในที่ร่ม นานประมาณ 2-3 อาทิตย์ สำหรับทำไข่ดาว เก็บไว้นานประมาณ 2 อาทิตย์ สำหรับทำไข่ต้ม เก็บไว้นานประมาณ 3 อาทิตย์
  4. นำไข่เค็มที่กินได้เอา มาให้เด็กชิม



  • กิจกรรมที่ 3 โมบายหรรษา

STEM & STEAM
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
Science (วิทยาศาสตร์)
Art  (ศิลปะ)

แนวคิด
การประดิษฐ์โมบาย เป็นการออกแบบชิ้นงาน อย่างสร้างสรรค์ด้วยการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ เกิดความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เรื่องแรงโน้มถ่วง

วิธีการเรียนรู้
  1. นำเปลือกไข่มาตกแต่งให้สวยงาม
  2. เตรียมอุปกรณ์ ได้แก่ เชือก  ลวด  กระดาษสี กาว และอุปกรณ์ตกแต่ง
  3. นำมาร้อยเป็นเส้น จำนวน 3 เส้น ให้มีความสมดุลกัน 

  • กิจกรรมที่ 4 รูปร่างของฉันสวย

STEM & STEAM
Mathematic (คณิตศาสตร์)

แนวคิด
ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในด้านจำนวน รูปทรง สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

วิธีการเรียนรู้
  1. นำไข่มาให้เด็กสังเกตรูปร่าง  ลักษณะ  สี
  2. นำไข่หลายๆใบ ใส่ในตะกร้า แล้วนับเพิ่มทีละใบ นับลดทีละใบ จนครบ 



  • กิจกรรมที่ 5 ขยับกายกับไข่น้อย

ใช้เพลง แม่ไก่ออกไข่
STEM & STEAM
Language  (ภาษา)
Music  (ดนตรี)

แนวคิด
การร้องเพลงและทำท่าทางประกอบเพลงเคลื่อนไหวตามจังหวะ ทำให้เกิดความสนุกสนาน ร่างกายแข็งแรง

วิธีการเรียนรู้
  1. ครูร้องเพลงให้เด็กฟัง
  2. ให้เด็กร้องตาม
  3. ครูทำท่าทางประกอบเพลง
  4. เด็กร้องเพลงตามและทำท่าทางประกอบเลียนแบบครู
  5. เด็กทำท่าทางตามจินตนาการของตนเองอย่างสร้างสรรค์ 

  • กิจกรรมที่ 6 ประดิษฐ์ตุ๊กตาล้มลุก

STEM & STEAM
Art  (ศิลปะ)
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
Technology (เทคโนโลยี)

แนวคิด
การออกแบบชิ้นงานที่ทำจากเปลือกไข่ มีการวางแผนในการพัฒนาจากเปลือกไข่ให้มีความน่าสนใจ มีศิลปะสร้างสรรค์ตามจินตนาการที่เกิดขึ้น

วิธีการเรียนรู้
  1. เตรียมอุปกรณ์ คือ กระดาษสี  กรรไกร  กาว  ไหมพรม และอุปกรณ์ตกแต่ง
  2. นำเปลือกไข่ที่ทำความสะอาดแล้วมาออกแบบประดิษฐ์ผลงาน
  3. ประดิษฐ์ตุ๊กตาล้มลุกตามจินตนาการ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น